Chỉ số Nikkei là gì? Yếu tố ảnh hưởng và ý nghĩa

Các nhà đầu tư thường dựa vào các chỉ số để họ có thể đo lường sự phát triển của doanh nghiệp hoặc tình hình biến động của thị trường chứng khoán. Một trong số đó, chỉ số Nikkei tại thị trường Nhật bản được đặc biệt quan tâm, Vậy chỉ số Nikkei là gì? Đặc điểm cụ thể và ý nghĩa của chúng trong giao dịch?

Khái niệm chỉ số Nikkei là gì?

Chỉ số Nikkei được viết tắt từ chỉ số Nikkei 225, đây là chỉ số của thị trường Nhật Bản. Cụ thể chỉ số này được ra đời vào ngày 16.05.1971 và được sự ban hành chính thức bởi sở chứng khoán Tokyo. Tại thời điểm đó, chỉ số này có tên gọi là Nikkei Dow Jones stock Average. Đến năm 1985, chính thức được đổi tên thành chỉ số Nikkei 225.

Chỉ số này sẽ bao gồm giá của 225 công ty Blue-chip ở Nhật Bản, có quyền giao dịch trên các sàn chứng khoán Tokyo. Chỉ số Nikkei 225 được xem là một chỉ số chứng khoán hàng đầu. Bên cạnh đó, chỉ số này còn được theo dõi một cách chặt chẽ nhất của thị trường chứng khoán Nhật Bản nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung.

Đặc điểm của chỉ số Nikkei 225

Chỉ số Nikkei là một công cụ đo lường chính trong thị trường chứng khoán Châu Á. Nhà đầu tư nên biết một số đặc điểm nổi bật như sau:

  • Một số công ty nổi tiếng: Canon InCorporated, Sony Corporation, Toyota Motor Corporation
  • Chỉ số đo lường, đánh giá thị trường chứng khoán châu Á có lịch sử lâu đời nhất.
  • Chỉ số này được tạo ra như một phần tái thiết lập và công nghiệp hóa thị trường Nhật Bản sau khi vượt qua giai đoạn thiệt hại của chiến tranh thế giới thứ hai.
  • Thay vì dựa vào vốn hóa của thị trường thì cổ phiếu khi được cấu thành và được xếp hạng dựa vào giá của cổ phiếu.
  • Đơn vị được định giá là Yên Nhật.
  • Vào tháng 9 hàng năm, chỉ số Nikkei sẽ được đánh giá và mọi sự thay đổi khi cần thiết, điều chỉnh sẽ được diễn ra vào tháng 10 cùng năm. Chẳng hạn như rổ cổ phiếu VN30 là đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được xác định và đánh giá 6 tháng 1 lần vào mỗi tháng 1 và tháng 7 cùng năm.

Ý nghĩa

Đây là một chỉ số quốc dân của thị trường Nhật bản, cụ thể là thị trường chứng khoán. Không chỉ đối với thị trường chứng khoán cơ sở, còn tạo ra những cơ hội phát triển cho các hợp đồng chứng khoán phái sinh, chỉ số Nikkei vô cùng nhiều ý nghĩa, cụ thể như sau:

  • Chỉ số Nikkei (chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei 225) là một chỉ số đại diện chuẩn của một quốc gia và còn là một chỉ số chính cho biết về cách thức hoạt động của thị trường chứng khoán Nhật Bản. Từ đó, nhà đầu tư có thể tìm được 225 loại cổ phiếu lớn nhất và ảnh Yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số Nikkeihưởng lớn đến thị trường chứng khoán Nhật Bản.
  • Các yếu tố khác như kinh tế, xã hội, chính trị,… thông qua việc phân tích đều có thể ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei. Từ đó chỉ số này sẽ phát huy tác dụng cho thấy một góc nhìn tổng quan hơn và luôn được cập nhật liên tục về sự biến động của các yếu tố trên thị trường.
  • Chỉ số Nikkei còn là một tài sản cơ bản trong các hợp đồng phái sinh đối với nhà đầu tư phái sinh. Nhờ đó, nhà đầu tư có thể tiến hành giao dịch các hợp đồng phái sinh một cách hiệu quả.

Chỉ số Nikkei 225 được xem là một trong những nguồn tham khảo của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ở Việt Nam, nhà đầu tư chứng khoán cũng có thể sử dụng chỉ số từ VN30 để có thể phán đoán thị trường trong nước.

Yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei

Khi sự thay đổi về giá cổ phiếu của các công ty thành viên xảy ra thì giá chỉ số Nikkei 225 sẽ chịu sự biến động. Dưới đây là một yếu tố tác động đến chỉ số Nikkei cũng như các công ty thành viên trên thị trường chứng khoán Nhật Bản:

Giá tiền tệ

Nền kinh tế Nhật Bản sẽ tập trung vào các khâu xuất khẩu và các đồng nội tệ sẽ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mức giá cổ phiếu. Trường hợp Đồng Yên mạnh dẫn đến các sản phẩm của Nhật Bản sẽ bị kém cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế. Từ đó giá cổ phiếu sẽ bị giảm.

Trái lại, khi đồng yên yếu hơn sẽ khiến cho nhu cầu nước ngoài tăng cao và sẽ tạo nên các doanh thu thúc đẩy chỉ số Nikkei. Nhìn chung, giá tiền tệ (đồng Yên) và chỉ số chứng khoán Nikkei sẽ có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Dữ liệu sự kiện kinh tế

Bất kỳ một sự kiện nào liên quan đến kinh tế, chính trị đều sẽ ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei. Chẳng hạn như trong thời kỳ tăng trưởng, việc làm tăng cao, các chi tiêu của người dân sẽ tăng lên. Từ đó cổ phiếu nhất định sẽ có sự tăng giá.

Thảm họa tự nhiên

Một trong những yếu tố không thể tránh khỏi chính là tác động của tự nhiên. Khi thiên tai xảy ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những chỉ số Nikkei 225. Ví dụ, vào năm 2011 khi trận động đất và sóng thần Tohoku xảy ra thì lượng cổ phiếu được bán ra rất lớn, dẫn đến chỉ số này sẽ giảm điểm hơn 7% trong những ngày tiếp theo sau đó.

Chính sách Nhà nước

Các chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật bản được ban hành bởi Ngân hàng Trung ương thuộc chính phủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vốn và các mô hình chi tiêu của các doanh nghiệp khác. Từ các chính sách đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của công ty niêm yết và tác động đến giá trị của cổ phiếu.

Nhìn chung, mọi sự biến động của các yếu tố nhỏ hoặc lớn trên thị trường chứng khoán Nhật Bản sẽ tác động đến chỉ số Nikkei. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể sử dụng chỉ số chứng khoán NIkkei một cách hiệu quả hơn trong việc đầu tư chứng khoán nhé!

Theo: anfin

Đăng ký tư vấn lộ trình
NEU E-Learning - Đại học từ xa
Ưu tiên hồ sơ Đăng ký trước

Chat hỗ trợ
Chat ngay